Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Chiến đấu cơ tàng hình Nga lần đầu bay xa


Mẫu phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Sukhoi T-50 của Nga vừa thực hiện chuyến bay đường dài đầu tiên, từ một nhà máy ở vùng Viễn Đông tới sân bay gần thủ đô Moscow.

Chiến đấu cơ tàng hình T-50. Ảnh: RIA Novosti
"Đó là một đột phá quan trọng! Chiếc phi cơ đã bay 7.000 km, hai lần hạ cánh tại Abakan và Chelyabinsk, trên đường tới thủ đô của nước Nga", RIA Novosti dẫn lời phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm qua.
Chiếc máy bay đã hội ngộ cùng ba mẫu thử nghiệm T-50 khác tại sân bay Zhukovsky trước khi tham gia các chuyến bay kiểm tra, vốn đã được lên lịch khởi động vào tháng 3/2013. Chiếc T-50 thứ năm đang được chế tạo tại nhà máy Komsomolsk-on-Amur ở Siberia.
T-50, còn được biết như dự án PAK-FA, lần đầu cất cánh vào tháng 1/2010 và đã được giới thiệu tới công chúng tại Triển lãm Hàng không Moscow hồi năm 2011.
Bộ Quốc phòng Nga đang lên kế hoạch hoàn tất việc bay thử nghiệm đối với 8 mẫu máy bay loại này vào năm 2015. Sau đó, việc sản xuất hàng loạt đối với T-50 sẽ được tiến hành trong năm 2016.
T-50, được coi là xương sống của đội bay chiến đấu tương lai tại nước Nga, là loại đấu cơ đa dụng thế hệ thứ năm. Nó được trang bị công nghệ tàng hình, siêu đa năng, khả năng siêu hành trình (bay siêu thanh mà không sử dụng thùng chất đốt phụ) cũng như một loạt công nghệ hàng không tiên tiến, bao gồm radar theo pha linh hoạt băng X.
Hà Giang

0 nhận xét:

Đăng nhận xét