Thứ Bảy, 19 tháng 1, 2013

Phiến quân Algeria bắt cóc 41 con tin nước ngoài


Những phiến quân Hồi giáo vừa bắt giữ 41 con tin nước ngoài tại một nhà máy khí đốt ở sa mạc miền đông Algeria, trong một vụ tấn công hiếm có làm chấn động cộng đồng quốc tế.

Ảnh: AFP
Nhà máy khí đốt ở Algeria, nơi diễn ra vụ bắt cóc 41 con tin nước ngoài. Ảnh: AFP
Theo Sky News, khoảng 20 phiến quân Hồi giáo từ một nhóm do lực lượng al-Qaeda ủng hộ sáng qua tấn công một xe buýt chở hầu hết là các công nhân nước ngoài đang trên đường tới sân bay ở thành phố Amenas, Algeria. Nhóm này sau đó di chuyển và tấn công một nhà máy khí đốt ở sa mạc miền đông nước này, giam giữ 41 con tin ngoại quốc đến từ Mỹ, các nước châu Âu và châu Á.
Xinhua dẫn lời một quan chức an ninh cấp cao của Algeria cho hay một người Anh và một người Algeria đã thiệt mạng trong vụ tấn công, trong khi 6 người nữa bị thương. Trong một động thái mới đây, kênh truyền hình quốc gia Algeria cho hay có 30 người Algeria và 15 người nước ngoài đã trốn thoát khỏi nhà máy.
AFP dẫn lời một công nhân tại hiện trường hôm nay nói qua điện thoại rằng nhóm vũ trang yêu cầu thả tự do cho 100 người Hồi giáo bị bắt ở Algeria, để đổi lấy con tin. Nhóm phiến quân này cho hay vụ bắt giữ được thực hiện nhằm trả đũa việc Algeria ủng hộ quân đội Pháp tấn công lực lượng Hồi giáo vũ trang tại nước láng giềng của Algeria, Mali. Nhóm này yêu cầu Pháp chấm dứt hoạt động quân sự, vốn được các nước phương tây ủng hộ. Hiện Pháp có 1.400 quân đóng ở Mali.
Những kẻ bắt cóc xác nhận có "khoảng 41" con tin, đến từ các nước Na Uy, Pháp, Mỹ, Anh, Romania, Colombia, Thái Lan, Philippines, Ireland, Nhật Bản, Hàn Quốc và Armenia. Trong khi chính phủ Mỹ, Algeria, Na Uy, Nhật Bản và Ireland đã xác nhận các công dân bị quân Hồi giáo bắt giữ, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay ông không chắc có công dân quốc tịch Pháp bị bắt làm con tin.
Đồ họa: AP
Địa điểm diễn ra vụ bắt giữ con tin. Đồ họa: AP
Bộ trưởng Nội vụ Algeria Daho Oul Kablia hôm qua cho hay chính quyền "sẽ không chấp nhận bất cứ yêu cầu nào của những kẻ khủng bố và từ chối tất cả mọi biện pháp thương lượng". Ông cũng cho biết lực lượng an ninh đã đóng cửa cơ sở này và cô lập những kẻ bắt cóc.
"Chúng tôi quy trách nhiệm cho chính phủ Algeria, chính phủ Pháp và các nước có con tin nếu yêu cầu của chúng tôi không được đáp ứn, họ hoàn toàn quyết định dừng hay không dừng tấn công vào người của chúng tôi ở Mali", truyền thông Mauritania dẫn tuyên bố của nhóm phiến quân với biệt danh Katibat Moulathamine (Lực lượng đeo mặt nạ) cho biết. Chúng cũng cảnh báo mạng sống của con tin đang bị nguy hại và bất cứ nỗ lực giải cứu nào cũng sẽ dẫn đến hành động tự hủy diệt.
Ảnh: AFP Mokhtar Belmokhtar
Mokhtar Belmokhtar, thủ lĩnh một mắt, được cho là đứng đằng sau vụ bắt giữ con tin này. Ảnh: AFP
Nhiều nước đã thiết lập các đội đặc biệt để giúp giải cứu công dân. Mỹ xác nhận có các con tin nước mình bị bắt giữ, và chỉ trích vụ tấn công là hành động khủng bố. "Tôi muốn đảm bảo với người Mỹ rằng nước Mỹ sẽ làm mọi điều cần thiết để đối phó với vụ việc này", Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta cho biết.
Chính phủ Na Uy cũng đã cử đội khẩn cấp tới Algeria sau khi xác nhận 13 công dân nước này bị bắt làm con tin. Đây được cho là một trong những vụ bắt cóc con ti nghiêm trọng nhất có liên quan đến công dân Na Uy. 4 người được cho là đã ở trong tình trạng khá an toàn sau khi chạy thoát tới một trại quân sự gần đó, theo hãng thông tấn Na Uy NTB.
Mỏ khí đốt ở phía đông Algeria được công ty dầu khí Anh BP, công ty Statoil của Na Uy và Sonatrach của Algeria cùng khai thác.
Trọng Giáp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét